Thủ tục kết hôn nước ngoài tại Nha Trang Khánh Hòa

Thủ tục kết hôn nước ngoài tại Nha Trang Khánh Hòa

Thủ tục kết hôn nước ngoài tại Nha Trang Khánh Hòa sẽ hướng dẫn bạn từ A đến Z các hồ sơ giấy tờ, trình tự thủ tục để đi đăng ký kết hôn thành công với người nước ngoài tại thành phố Nha Trang.

  1. Thẩm quyền giải quyết thủ tục kết hôn nước ngoài tại Nha Trang

Người đăng ký kết hôn nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện có thẩm quyền.

Cụ thể đối với những người có yêu cầu kết hôn tại Nha Trang thì thẩm quyền giải quyết thủ tục này thuộc về: Phòng tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang.

Kết hôn nước ngoài tại Nha Trang
Kết hôn người nước ngoài tại Nha Trang
  1. Trình tự thủ tục đăng ký kết hôn nước ngoài tại Nha Trang Khánh Hòa

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ

  • Cán bộ tư pháp tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, đối chiếu thông tin trong Tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ trong hồ sơ do người yêu cầu nộp, xuất trình, theo đó:
  • Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tư pháp sẽ viết giấy biên nhận trong đó ghi rõ ngày trả kết quả; nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hoàn thiện thì hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung.
  • Trường hợp người đi đăng ký kết hôn không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ ngay thì người tiếp nhận phải lập thông báo hướng dẫn.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ Phòng Tư pháp nghiên cứu, thẩm định hồ sơ đăng ký kết hôn.
  • Nếu hồ sơ chưa rõ ràng và xét thấy cần thiết, Phòng Tư pháp sẽ mờ đôi vợ chồng lên làm việc trực tiếp để làm rõ về nhân thân, sự tự nguyện kết hôn, mục đích kết hôn.
  • Sau khi thẩm định nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định việc cấp đăng ký kết hôn cho đôi vợ chồng.

Bước 3: Cấp giấy đăng ký kết hôn

  • Trường hợp hồ sơ được hợp lệ: Chủ tịch UBND sẽ ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn và Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ, mỗi người giữ 01 bản.
  1. Hồ sơ đăng ký kết hôn nước ngoài tại Nha Trang Khánh Hòa

Một trong hai bên nam hoặc nữ đều có thể trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ mà không cần có văn bản ủy quyền của bên còn lại tại UBND cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam

Hoặc nộp tại UBND cấp huyện nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện đăng ký kết hôn.

Hồ sơ đăng ký kết hôn nước ngoài bao gồm:

3.1. Giấy tờ nhân thân phải xuất trình khi đăng ký kết hôn

  • Đối với phía người Việt Nam: Chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của công dân Việt Nam.
  • Đối với người nước ngoài: xuất trình bản chính hộ chiếu để chứng minh về nhân thân; trường hợp người nước ngoài không có hộ chiếu để xuất trình thì có thể xuất trình giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú.
  • Cung cấp giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký kết hôn (trong giai đoạn chuyển tiếp) bao gồm: Hộ khẩu, Thẻ tạm trú.

3.2. Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu phải điền và nộp

  • Tờ khai đăng ký kết hôn nước ngoài theo đúng mẫu quy định phải điền rõ thông tin, không được bỏ trống;
  • Giấy khám sức khỏe: đôi vợ chồng cần có giấy khám sức khỏe do tổ chức y tế có thẩm quyền tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài xác nhận. Nội dung xác nhận: các bên vợ/chồng không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hay còn gọi là giấy xác nhận độc thân.
  • Đối với các nước không cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó.
  • Giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được xác định theo thời hạn ghi trên giấy tờ đó.
  • Trường hợp giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân không ghi thời hạn sử dụng thì giấy tờ này và giấy xác nhận của tổ chức y tế có giá trị trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày cấp.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam cư trú trong nước được cấp tại Ủy ban nhân dân xã/phường nơi đăng ký thường trú.

3.3. Ngoài giấy tờ nêu trên, tùy từng trường hợp, bên nam, bên nữ phải nộp hoặc xuất trình giấy tờ tương ứng sau đây:

  • Trường hợp người yêu cầu kết hôn nước ngoài đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài phải nộp bản sao hoặc trích lục ghi chú ly hôn trong bộ hồ sơ;
  • Phía công dân Việt Nam thuộc đối tượng là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân. Phải nộp giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị quản lý về việc kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó;
  • Trường hợp một bên vợ chồng đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước đó cấp.

Lưu ý:  Các loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thuật công chứng khi sử dụng ở Việt Nam để làm thủ tục đăng ký kết hôn nước ngoài.

  1. Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn nước ngoài

Thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật là: 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Vậy nếu hồ sơ không hợp lệ thì sẽ phải trừ thời gian sửa đổi bổ sung hồ sơ cho đến khi Cán bộ tư pháp xác nhận hồ sơ đầy đủ hợp lệ.

Đối với việc nhận Giấy đăng ký kết hôn nước ngoài thì hai bên nam nữ phải có mặt tại Ủy ban nhân dân để nhận giấy đăng ký kết hôn.

Nếu không thể có mặt để nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì phải gửi giấy đề nghị gia hạn về cho Ủy ban nhân dân. Phòng Tư pháp gia hạn thời gian trao Giấy chứng nhận kết hôn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày ký Giấy chứng nhận kết hôn.

Hết 60 ngày mà hai bên không đến nhận giấy thì sẽ bị hủy Giấy chứng nhận kết hôn đã ký.

Nếu bạn muốn hỗ trợ thủ tục kết hôn nước ngoài tại Nha Trang Khánh Hòa nhanh chóng, chi phí thấp thì hãy liên hệ ngay cho  Luật sư Nha Trang để được tư vấn và hướng dẫn.

Có thể bạn quan tâm

Thừa kế theo pháp luật

Thừa kế theo pháp luật là gì?

Nội dung chính1 Thừa kế theo pháp luật là gì?1.1 Thừa kế theo pháp luật …

0889.181.585